Chương Trình học:
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia
Phương pháp Reggio Emilia là một triết lý giáo dục hiện đại xuất phát từ thị trấn Reggio Emilia nước Ý, do nhà giáo dục Loris Malaguzzi phát triển. Đây là một cách tiếp cận giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm và hướng trẻ tự do khám phá môi trường xung quanh, tự do khám phá thế giới trong môi trường học tập mở. Môi trường học tập này được xây dựng dựa trên nền tảng của sự lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của trẻ.
Nguyên lý cơ bản của phương pháp Reggio Emilia
1. Trẻ em là trung tâm của việc học
• Trẻ em được coi là những cá thể giàu tiềm năng, có khả năng tự học và tự khám phá.
• Quá trình học tập của trẻ được thúc đẩy thông qua sự tò mò, câu hỏi và khám phá thế giới xung quanh.
2. Giáo viên là người đồng hành
• Giáo viên không phải là người chỉ dẫn mà là người hướng dẫn, hỗ trợ và cùng học hỏi với trẻ.
• Họ quan sát, đặt câu hỏi và khuyến khích trẻ tìm ra giải pháp cho các vấn đề.

3. Môi trường là “người thầy thứ ba”
• Không gian học tập được thiết kế để kích thích sự sáng tạo và khám phá.
• Các góc học tập, ánh sáng, màu sắc và vật liệu đều được sắp xếp để tạo ra môi trường học tập đẹp mắt, phong phú.
4. Học thông qua dự án
• Các hoạt động học tập được tổ chức dưới dạng các dự án dựa trên sự hứng thú và câu hỏi của trẻ.
• Trẻ tự đặt câu hỏi, tham gia nghiên cứu và trình bày kết quả thông qua các hình thức như vẽ, kể chuyện, xây dựng mô hình…
5. Tầm quan trọng của nghệ thuật
• Nghệ thuật (vẽ, điêu khắc, âm nhạc…) được sử dụng như một phương tiện để trẻ thể hiện ý tưởng và cảm xúc.
• Khuyến khích trẻ sử dụng nhiều “ngôn ngữ” khác nhau để diễn đạt suy nghĩ (được gọi là “100 ngôn ngữ của trẻ”).

6. Hợp tác và làm việc nhóm
• Trẻ được khuyến khích làm việc cùng nhau, chia sẻ ý tưởng và học cách giải quyết vấn đề chung.
• Tôn trọng ý kiến cá nhân và học cách tôn trọng ý kiến của người khác.
7. Sự tham gia của gia đình và cộng đồng
• Phụ huynh được coi là một phần quan trọng trong quá trình học tập của trẻ.
• Trường học kết nối với gia đình và cộng đồng để tạo nên một môi trường giáo dục toàn diện.